มอเตอร์ (Electric motor) คือเครื่องกลไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานกลสำหรับไปขับเคลื่อนเครื่องจักร
1.1 โครงสร้างและส่วนประกอบของมอเตอร์ 3 เฟส
1.1.1 โครงสร้างของมอเตอร์ 3 เฟส
มอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส มีส่วนประกอบหลักๆ คือส่วนที่อยู่กับที่หรือ สเตเตอร์(Stator )ส่วนหมุนหรือโรเตอร์(Rotor) และฝาปิดหัวท้ายของมอเตอร์ที่ทำหน้าที่ยึดเพลาเท่านั้น ซึ่งมีราย
ละเอียดดังนี้
1. สเตเตอร์ (Stator)
ส่วนที่อยู่กับที่หรือ สเตเตอร์ของมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส มีโครงสร้างคือ ทำจากแผ่นเหล็ก
บางอัดซ้อนกัน และอัดเป็นแท่งรูปทรงกระบอกเพื่อทำหน้าที่เป็นสล๊อตวางขดลวด 3 เฟสลักษณะภายนอกของมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส ที่มีโรเตอร์แบกรงกระรอก
รูปที่ 1 การลงขดลวดในสล็อตของสเตเตอร์
โรเตอร์ (Rotor)
คือส่วนที่สามารถหมุนได้ โรเตอร์ของมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส แบ่งตามโครงสร้างได้ 2 ชนิด คือ
2.1 โรเตอร์แบบกรงกระรอก
โรเตอร์แบบกรงกระรอก (Squirrel – cage rotor ) เป็นโรเตอร์ รูปทรงกระบอกผิวรอบๆ โรเตอร์เรียบ ผิวด้านนอกฝังแท่งตัวนำทำด้วยทองแดงตลอดความยาวของโรเตอร์ ที่ปลายแต่ละด้านของแท่งตัวนำทุกตัวบนโรเตอร์ต่อลัดวงจรด้วยทองแดงรูปวงแหวนสำหรับโรเตอร์ ของมอเตอร์เหนี่ยวนำขนาดเล็กและขนาดกลาง จะใช้แท่งตัวนำอะลูมิเนียมฉีดเข้าไปในโรเตอร์
รูปที่ 2 โรเตอร์แบบกรงกระรอก
หน้าที่หลักของส่วนประกอบหลักในมอเตอร์ 3 เฟส
1. Frame ทำจากเหล็กหล่อ หรืออลูมิเนียมหล่อ ที่ผิวรอบๆ Frame จะมีครีบระบายความร้อน ติดอยู่ frame มีหน้าที่เป็นตัวยึดโครงสร้างและส่วนประกอบของมอเตอร์และเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินของเส้นแรงแม่เหล็ก
รูปที่ 3 ส่วนประกอบของมอเตอร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น